Week 1: Exercise 1 - Private Reflection

self development tips Dec 26, 2023

ที่ FireOneOne Alpha Academy - F11AA เราได้รับการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ในการพัฒนาบุคลากรขององค์กรที่จะเริ่มเข้ามามีบทบาทในการ Transform บริษัทของตัวเอง … โจทย์ก็คือจะทำอย่างไรให้คนที่มีความสามารถของบริษัทหลุดกรอบออกจากความเป็น Specialist ที่ชำนาญกันมาก ๆ ในการทำงานเดิมที่ทำมานาน แล้วเปลี่ยนเป็นคนที่มองปัญหาหรือความท้าทายในมุมใหม่, สร้างโอกาสใหม่ให้กับบริษัท, และสร้าง Career Path ใหม่ให้กับตัวเองได้ด้วย … เราตอบโจทย์นี้ให้กับทุกบริษัทด้วย Alpha Academy ของเรานี่ละครับ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดีจน CEO ของหลายบริษัทตั้งเป้าให้พนักงานเกินครึ่งบริษัทได้เข้าเรียนกับหลักสูตรของเรา

Brain Muscle Fitness in 30 Days

หนึ่งในการพัฒนาตัวเองไปพร้อม ๆ กับการทำความเข้าใจเรื่อง Corporate Innovation … คือ “พลังสมอง” ที่มี, มีเยอะด้วย, แต่เรามักจะ "ตื้อ" จากการทำงานทั้งวัน

F11AA เลยมีแนวทางให้พวกเราได้ปลดจากความล้า และสร้างความฟิตให้กับระบบสมองด้วยเทคนิคง่าย ๆ ที่เอาไปใช้ได้ด้วยตัวเองตลอดเวลาครับ จากนี้ไปเราจะแบ่งการเทรนเป็น 4 สัปดาห์เพื่อยกระดับความเข้มข้นขึ้น ในสัปดาห์แรก ๆ จะทำให้คุณรู้จักการ Reset ซึ่งเอาไปใช้ได้ทุกเวลา และหลังจากนั้นเราจะมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ

Exercise 1 - Private Reflection

สัปดาห์แรกนี้เรามาเริ่มกันด้วยการรู้จัก Reset การทำงานของสมองของเราก่อน ในแต่ละวันที่เราทำงานมา (หนักต่างกัน แต่ล้าเหมือนกัน) เราได้ Discharged การทำงานของสมองของเราแค่ไหน? ตอนอาบน้ำเสร็จจะเข้านอนหลายคนอาจจะรู้สึกว่าสมองยังทำงานไม่หยุดอยู่เลย … นั่นเป็นเพราะสมองของเรายังมีประสิทธิภาพอยู่ครับ เรา (ส่วนใหญ่-เกือบทุกคน) ไม่สามารถสั่งสมองได้เหมือนกดปุ่มปิดเครื่อง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้นะครับ

A-R-T

เราสามารถเริ่มทำเพื่อให้เกิด Attention Restoration ก่อนโดยมีพื้นฐานมาจากทฤษฎี ART-Attention Restoration Theory ที่บอกว่าเราสามารถใช้สิ่งรอบตัวช่วยให้สมองของเราสงบลงได้ (ต่อให้รอบตัวจะวุ่นวายมากก็ตาม)

Setting The Scence - สิ่งที่ต้องการคือ “เวลา” ครับ … เราหาเวลา Private ของเราเองสิบนาทีได้มั้ย? ถ้าไม่ได้ ก็หามาให้ได้

Environment - เราต้องการความเป็นส่วนตัวครับ (อาจจะไม่จำเป็นต้องเงียบ) สิ่งที่ต้องหยุดก่อนเลยก็คือ Digital Distraction ทั้งหมดที่จะรบกวนเราในช่วงเวลานี้

Choosing The Method - สิบนาทีนี้เราจะทำได้หลายอย่างเลย เลือกเอาว่าใครสะดวกแบบไหน … บ้านผมอยู่ไม่ไกลจากสวน แต่ก็ไม่ได้ออกไปทุกวันเพราะประชุมเยอะ … Best Choice ของผมคือเดินในสวน จะสิบนาทีหรือมากกว่านั้นก็ได้ครับ, ถ้าออกไปไม่ได้ (เพราะประชุมเช้ายันค่ำ) ผมตื่นตีห้าครึ่งทุกวันเพื่อมาใช้เวลาตอนเช้ากับ Yaga Mat, บางกรณีมีคนใช้ต้นไม้ที่มีอยู่ต้นเดียวในบ้าน, บางคนใช้สมุดเปล่า ๆ กับปากกาหนึ่งด้าม (อยู่ที่บ้าน, ร้านกาแฟก็ทำได้), ผมเคยเดินไปเรื่อย ๆ ในซูเปอร์มาร์เก็ตบ่อย ๆ ไม่ซื้ออะไรเลย ไม่คุยกับใครเลย

Focus & Reflection - สิ่งที่เราจะทำคือ ปล่อยให้ใจลอยไปกับสิ่งรอบตัวซักพัก ห้านาที, เจ็ดนาที ถ้าเดินดูต้นไม้ก็เดินชมมันไปเรื่อย ๆ ครับ, ถ้านั่งดูต้นไม้ในห้องก็มองมันหลาย ๆ มุม เปลี่ยนมุมตัวเองก็ได้ หมุนต้นไม้ก็ได้, ถ้าไม่มีต้นไม้หรือไม่อยู่ใกล้สวน? เราใช้สมุดกับปากกาครับ เขียน “คำ” ที่นึกออกไปเรื่อย ๆ คำที่เกี่ยวกับเราในวันนี้หรือเมื่อวานนี้นี่แหละ เขียนไป ตัวเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เอียงบ้าง ตรงบ้าง นึกเป็นคำ ๆ … แล้วสองนาทีสุดท้ายดึงใจกลับมาดูตัวเราเองว่าวันนี้เราเป็นยังไง? ตอนนี้เราเป็นยังไง? อะไรที่ยังใช้งานได้อยู่? … ยังไม่ต้องไปตัดสินว่าทำได้ดีหรือไม่ดี เอาแค่พิจารณาปัจจุบันว่า “ยังใช้ได้อยู่มั้ย?” (สิ่งต่าง ๆ ในตัวเราที่เพิ่งใช้มาสิบนาทีน่ะ, สมาธิของเราน่ะ)

สิบนาที จบ

Ending Intention - บอกตัวเองว่าวันนี้ตั้งใจจะทำอะไร? ไม่ต้องยิ่งใหญ่นะครับ เป็นเรื่องส่วนตัว

Stretching - ยืดเส้นยืดสายซักนิดให้รู้สึกผ่อนคลาย และบอกร่างกายว่าจะเปลี่ยนโหมดแล้วนะ

Positive Affirmation - ปิด Session ด้วยการคอนเฟิร์มกับตัวเองว่าวันนี้ทำได้สิบนาทีแล้วนะ

Objective - สมองจะเริ่มรู้จักกระบวนการ Reset ซึ่งถ้าเราทำบ่อย ๆ จนคุ้นเคย เราจะสั่งให้สมองหยุดความสนใจจากสิ่งรอบข้าง (หรืองาน) (หรือโซเชียล) ได้เร็วขึ้น … และถึงขั้น Control ได้ครับ สมองที่ Healthy คือสมองที่ฟิตพอที่จะเร่งสปีด, ผ่อนคลาย, หรือชะลอได้ตามที่เราต้องการ

ลองเริ่มทำดูนะครับ