Slow Reading ส่งผลดีต่อสมอง

human skill Dec 08, 2023

Reading is a gift. เรารู้กันมาอย่างนั้น
พอบวกกับวิธีคิดของยุคอุตสาหกรรมตั้งแต่ร้อยปีที่แล้ว ที่เร่งเป็นที่หนึ่ง, ทำได้เยอะสุด, ทำได้มากสุด, ทำได้เร็วสุด, แล้วจะเก่งที่สุด, ได้โอกาสมากที่สุด ... เราคล้อยตามกับระบบนี้มาไม่กี่ชั่วอายุคน แต่กลายเป็นมาตรฐานจนไปบอกว่าคนอ่านได้น้อยหรืออ่านได้ช้านั้น "ไม่ดี" ... แต่ผมอยากจะเล่าให้ฟังว่าอาจจะไม่จริงไปซะทั้งหมดครับ

The Reality is Not How Much We Read

But HOW We Read ต่างหากที่สำคัญมาก
การระดมอ่านเข้าไปมาก ๆ ก็มี Negative Effects กับสมองเพราะเราต้องพยายามซึมซับเอาข้อมูลเข้าไปให้มาก ... การตั้งเป้าอ่านให้ได้จำนวนมากก็ทำให้เราต้องอ่านเร็วขึ้น ... การ Skim หรือเร่งอ่านคำเว้นคำ, เร่งอ่านประโยคละสองสามคำ, ย่อหน้าละไม่กี่คำ แล้วประเมินความเข้าใจเองเร็ว ๆ จึงเกิดขึ้น

ผมเข้าคอร์สของโปรเฟสเซอร์ MIT ที่สอนเรื่อง Speed Reading จนผมทำได้ดีระดับหลายร้อยคำต่อนาที ... สิ่งที่ตามมาก็คือผมไม่สนุกกับการอ่าน, ผมไม่ตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้อ่าน, ผมอ่าน อ่าน อ่าน เป็นเครื่องจักร ... อ่านแล้วจดโน๊ต สรุป แล้วเดินหน้าไปหาเล่มต่อไปได้ง่ายมากเลย ... นี่มันโรงงานอุตสาหกรรมชัด ๆ 

ผมเริ่มรู้สึกว่าเรา Skim จนเคยตัว
แล้วพบว่า "รีบ" ไปซะทุกอย่างที่อ่าน
รีบตีความ, รีบเข้าใจ, รีบจำ
บุคลิกของผมเริ่มเปลี่ยนไป
หงุดหงิดง่ายขึ้นกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ช้า
หลายปีผ่านไปผมเพิ่งรู้ว่าตัวเองสมาธิสั้นลงเรื่อย ๆ

และจินตนาการของผมลดลงเรื่อย ๆ

Reading & Brain

ผมย้อนกลับมาค้นหากระบวนการอ่าน จนเจอประโยคที่ผมอ่านซ้ำอยู่หลายรอบเพื่อทำความเข้าใจ "His eyes traveled across the pages and his heart searched out the meaning, but his voice and tongue stayed still." มีคนยกประโยคยอดนิยมของเซนต์ออกุสติน ทำให้ผมเอะใจกับเรื่อง Silent Reading และการทำงานของสมอง

การอ่านกระตุ้นสามเรื่อง Creativity, Intelligence, และ Empathy .... ยิ่งอ่านแล้วมีเวลาให้เราคิดต่อ เราจะจินตนาการต่อ (แทนที่เราจะสรุป), เราจะดึงเอาสิ่งที่เรารู้ออกมา ตั้งคำถามกับสิ่งที่เราไม่รู้ แล้วทำให้เราสนใจที่จะรู้มากขึ้นแค่ไหน, ทำให้เราสวมบทบาทของสิ่งที่เราอ่านหรือคนที่เขียนให้เราอ่าน (ทั้งที่เป็นไปไม่ได้) ... Brain Ciruit หลายกลุ่มของเราเริ่มทำงานและขยายตัว

แล้วมันเป็นยังไงเมื่อเรา Skim?
อะไรเกิดขึ้นเมื่อเราอ่านแบบ Speed Reading เทียบกับ Slow Reading?
ลองได้กับสองภาพข้างล่างนี้

ภาพแรก ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมเห็นจาก Skim Reading

 

ภาพที่สองที่ผมจะเห็นตามปกติ อยากให้คุณลองอ่านดู

เราน่าจะจับความได้แบบเดียวกันนั่นแหละ
แต่ผมถามหน่อยว่าอะไรอยู่ในหัวของเราบ้างเมื่ออ่านแบบที่สอง? มีภาพไหนที่เรา Recall ขึ้นมาบ้าง? มีกี่คนที่มีภาพจากหนัง? (สารภาพอายุมาซะดี ๆ ) มีกี่คนที่นึกถึงหน้ากัปตันตัวจริง? เขาต้องมีเคราแน่ ๆ ใช่มั้ย? มีคำถามมั้ยว่าเขาน่าจะอายุซักเท่าไหร่ในตอนนั้น? เป็นกัปตันเรือมากี่ลำกันนะ? ... สิ่งที่อยู่ในหัวของเราจะต่างจากแบบแรกแค่ไหน? 

Contents to Context

การอ่านช้าลงทำให้สมองของเราพัฒนาเพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่ซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัด ... ไม่ได้บอกว่าการทำ Speed Reading มันจะแย่ไปซะทุกด้านนะครับ ประเด็นที้ได้จาก Speed Reading ก็ถูกต้องละฮะ (โดยเฉพาะการเล็งคำที่ใช่แล้วรีบทำความเข้าใจได้ทันทีก่อนจะย้อนกลับไปอ่านให้ละเอียดภายหลัง) แต่สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ Slow Reading ก็ไม่ได้แย่ และเราก็ไม่ควรทิ้ง Slow Reading ไปด้วย เพราะยังมี Brain Circuit อีกส่วนหนึ่งที่เราต้องพยายามใช้มันอยู่เรื่อย ๆ ก่อนที่มันจะหายไปเหมือนทักษะหลายอย่างของเราที่หายไปหลังจากเติบโตมาแต่ละช่วงชีวิต

ถ้าเป็นไปได้ ควรพยายามอ่านหนังสือเป็นระยะนะครับ

ไม่ต้องอ่านเยอะ ไม่ต้องอ่านเร็ว แต่ควรจะอ่าน